SMS Marketing, là 1 kênh của Mobile Marketing, đang phát triển nhanh chóng nhờ những tiến bộ công nghệ Di động. Một lý do không thể phủ nhận: Khi nhận được SMS, bất kỳ ai cũng phải đọc.
Ưu điểm SMS Marketing:
- Tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng.
- Tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.
- Truyền “thông điệp” nhanh nhất.
- Mang tính định hương, thông báo, nhắc nhở khách hàng về 1 sự kiện, 1 lời nhắn, xác nhận,..
- Hiệu quả đầu tư cao hơn những phương tiện truyền thông khác, nhờ marketing trực tiếp, có lựa chọn khách hàng.
- Chi phí thấp, góp phần gia tăng lợi nhuận bán hàng.
Hệ thống thông thường sẽ có chức năng sau:
- Gửi tin nhắn SMS với số lượng lớn
- Có thể sử dụng BrandName (tên thương hiệu).
- Các báo cáo về quá trình gửi, nhận, các thống kê liên quan.
- Cho phép sử dụng một số điện thoại bất kỳ đến gửi SMS marketing ( 0903 123 456 , 0913 234 567 ), và không cần thiết phải mua các dịch vụ đầu số SMS đặc biệt 8xxx, 6xxx, 1900xxxx tốn nhiều thời gian và chi phí.
- Đặc biệt hệ thống cho phép Nhận Tin Nhắn Phản Hồi (2-Way SMS, vừa gửi SMS, vừa nhận SMS ), cho phép tương tác 02 chiều giữa Người gửi – Người Nhận.
- Hệ thống tự động gửi tin nhắn xác nhận.
- Các báo cáo thống kê về chiến dịch quảng cáo.
Triển khai chiến dịch SMS Marketing (không phải SPAM) với quy trình 7 bước gồm:
Bước 1: Tạo chương trình khuyến mãi
- Để thu thập thông tin khách hàng. Tạo chương trình cho khách hàng đăng ký
- Ví dụ: chương trình “Safe OFF “, khách hàng đăng ký thông tin để nhận thông tin qua SMS.
Bước 2: Thu thập danh sách khách hàng
- Quảng bá trên các kênh truyền thông, website, email…
- Khách hàng đăng ký số điện thoại nhận tin
- Có thể dùng giải thưởng để kích thích hoạt nhắn tin.
- Cam kết không tiết lộ, SPAM, & chỉ gửi thông tin mà khách hàng đăng ký.
Bước 3: Tạo chiến dịch (SMS Campaign)
- Chiến dịch có thể là giảm giá, sản phẩm mới, sự kiện có chủ đích…
- Hoặc là 1 chương trình CSKH, hội thảo, giới thiệu SP mới,..
Bước 4: Chọn đối tượng quảng cáo (Target)
- Chọn nhóm thuê bao phù hợp nhất với chiến dịch của bạn
- Ví dụ: Bán lẻ một giày có thể chọn gửi một quảng cáo cho một nhãn hiệu cụ thể của giày thể thao cho phái nam là chỉ có giữa các độ tuổi nhất định.
Bước 5: Tạo thông điệp
- Tạo tin nhắn mà bạn muốn phát sóng vào các thị trường mục tiêu được xác định trong Bước 4.
- Nên chia từng nhóm đối tượng để dễ theo dõi.
- Tạo nội dung tin nhắn SMS 160 ký tự, ngắn gọn, dễ hiểu, độ phản hồi cao và đáp ứng được mục đích kinh doanh cụ thể.
Bước 6: Gửi thông điệp
- Chọn công cụ (hệ thống) gửi tin: gói tin SMS Brandname …
- Bạn có thể xác định ngày và thời gian trong ngày mà bạn muốn gửi tin nhắn đến đối tượng mục tiêu đã quảng bá.
- Đảm bảo thông điệp được gửi đến khách hàng.
Bước 7: Đo lường & Đánh giá
- Số tin gửi thành công
- Số tin đến khách hàng
- Số lượng phản hồi (gọi điện liên hệ, SMS trả lời)
- Doanh số bán hàng.